Ngày đăng: 11:50 AM 07/09/2019 - Lượt xem: 1513

Gần 500 năm tồn tại và phát triển trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ cùng với ngân hàng và chứng khoán đã trở thành 3 trụ cột tài chính của mỗi quốc gia.


Ở Việt Nam, thị trường bảo hiểm tuy phát triển chưa tương xứng với quy mô và tiềm năng vốn có nhưng những đóng góp cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam trong những năm qua rất đáng được ghi nhận.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm từ khách hàng chỉ được tái đầu tư vào thị trường Việt Nam mà không được đầu tư ra nước ngoài và đặc biệt chỉ được đầu tư có kiểm soát vào những lĩnh vực nhất định để bảo toàn được vốn đầu tư, trong đó ưu tiên lớn nhất là đầu tư vào trái phiếu chính phủ.
Bộ Tài Chính đã công bố những con số rất ấn tượng về số vốn tái đầu tư của ngành bảo hiểm trở lại nền kinh tế: Năm 2018, hơn 321.000 tỷ đồng đã được đầu tư trở lại nền kinh tế, tương đương 14 tỷ USD!
Cũng trong năm 2018, số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm và bồi thường rủi ro cho khách hàng tại Việt Nam là 38.524 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD đã chi trả cho khách hàng!
Ngành bảo hiểm đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế vĩ mô, đóng góp vào ổn định xã hội, giảm bớt gánh nặng to lớn cho hàng trăm ngàn gia đình khách hàng tại Việt Nam!
Mỗi khách hàng tham gia bảo hiểm ngoài quyền lợi vật chất và tinh thần cho chính bản thân và gia đình mình, thông qua đó cũng đã đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế đất nước và gián tiếp giúp đở cho hàng trăm ngàn gia đình Việt Nam khác không may gặp phải rủi ro trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, sau 20 phát triển chỉ mới có 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Con số này nói lên cơ hội lớn cũng như thách thức không nhỏ cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.


Nguyên nhân tại sao lại có tình trạng này?
3 nguyên nhân chính đã được nghiên cứu và tìm ra là: Nhận thức của người dân về bảo hiểm; Trình độ chuyên môn của tư vấn viên bảo hiểm; Sự đa dạng và hiệu qaur của các kênh phân phối bảo hiểm.
Do đó, cần tập trung vào 3 giải pháp quan trọng để phát triển thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Một là, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm. Hai là nâng cao trình độ chuyên môn của các tư vấn viên bảo hiểm. Ba là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng của các kênh phân phối bảo hiểm.
Một trong những hiểu biết quan trọng dành cho khách hàng và tư vấn viên bảo hiểm khi tìm hiểu về ngành này là đánh giá tính hiệu quả và tiềm năng của các kênh phân phối bảo hiểm, thông qua đó để lựa chọn cho mình 1 kênh phân phối phù hợp, chất lượng để tham gia bảo hiểm hay lựa chọn cơ hội nghề nghiệp.
2 kênh phân phối bảo hiểm phổ biến trước đây mà người dân từng biết đến và lựa chọn tham gia là kênh đại lý bảo hiểm và kênh tổng đại lý bảo hiểm.
Doanh thu phí bảo hiểm nhiều năm trước đây của thị trường bảo hiểm Việt Nam chủ yếu đến từ 2 kênh này. Tuy đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thị trường bảo hiểm, tuy nhiên sự đóng góp của 2 kênh này vẫn chưa đạt được kỳ vọng đặt ra, những con số phát triển của thị trường hiện nay là một minh chứng cho nhận định này.
Nhìn thấy được điều này, trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm đã du nhập những kênh phân phối mới từ nước ngoài vào Việt Nam.
Kênh đầu tiên được khai thác theo xu thế thế giới là phân phối bảo hiểm qua kênh thương mại điện tử. Kênh này hiện nay vẫn chỉ mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên, trong tương lai cùng với sự phát triển của công nghệ, thương mại điện tử là một kênh cực kỳ tiềm năng và xu hướng chắc chắn xảy ra tại Việt Nam là InsurTech ( Bảo hiểm công nghệ )
Kênh phân phối bảo hiểm thứ hai bắt đầu phát triển gần 10 năm gần đây là phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, còn gọi là kênh Bancasurance. Với thế mạnh có sẵn của hệ thống phân phối và hệ thống khách hàng của ngân hàng, hiện nay tốc độ tăng trưởng của kênh phân phối này đang dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam, doanh thu đến từ kênh này cũng đang chiếm gần 30% thị trường.
Ở các thị trường thế giới, kênh Bancasurance chiếm khoảng trên dưới 50% doanh thu phí toàn thị trường.


Bên cạnh đó, một kênh phân phối bảo hiểm mang tính xu hướng và đã rất phát triển trên thế giới trong hàng thập kỷ qua cũng đã du nhập vào thị trường Việt Nam trong 5 năm gần đây. Đó chính là kênh Tư vấn tài chính độc lập ( IFA ) hay còn gọi là kênh Broker.

 

Trong xu thế khởi nghiệp toàn cầu hiện nay và đặc biệt là chỉ số khởi nghiệp cao của người Việt Nam, kênh phân phối mới này chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và từng bước dẫn đầu xu thế phân phối bảo hiểm tại Việt Nam cùng với kênh Bancasurance.

 

Khởi nghiệp kinh doanh cùng TCA

                                    Khởi nghiệp ngành tài chính cùng TCA
Những ưu điểm mạnh nhất của kênh phân phối mới này đó là:
Thứ nhất, những tư vấn tài chính thông qua kênh này có được cơ hội lớn nhất để xây dựng doanh nghiệp phân phối bảo hiểm cho riêng mình mà không chỉ là một đại lý bảo hiểm cho 1 công ty bảo hiểm như trước đây. Khi lựa chọn kênh IFA ( Broker ), người tư vấn bảo hiểm được quyền mở mã code tài chính của nhiều công ty bảo hiểm khác nhau và cũng được quyền tư vấn nhiều sản phẩm khác nhau. Điều này sẽ mang lại nhiều lựa chọn cho người tư vấn để đánh giá và thiết kế cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất mà không bị giới hạn trong 1 công ty như trước đây.
Thứ hai, người tư vấn tài chính sẽ sở hữu thật sự một doanh nghiệp phân phối bảo hiểm có thể định giá được và có quyền chuyển nhượng, kế thừa doanh nghiệp của mình cho người khác.
Thứ ba, là mô hình doanh nghiệp phân phối bảo hiểm mà không phải là một đại lý đơn thuần, những IFA có cơ hội nhận được nhiều quyền lợi nhất có thể khi xây dựng hệ thống phân phối như, chiết khấu lợi nhuận kinh doanh lên đến hơn 80% doanh số bán hàng, chính sách cộng dồn doanh số kinh doanh trong nhiều năm để tính thành tích, chính sách quà tặng nhà, xe đặc biệt và chiết khấu quản lý kinh doanh tính trên toàn doanh số đội nhóm ( Trên FYP ).
Thứ tư, kênh IFA có thể sử dụng nhiều mô hình tiếp thị khác nhau để triển khai, như thương mại điện tử, doanh nghiệp môi giới, doanh nghiệp phân phối bán lẻ thông thường hoặc dựa trên phương pháp tiếp thị đòn bẩy, sử dụng mô hình tiếp thị đa tầng ( Multi Level Marketing ) đang được nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng như Unilever, LG... để xây dựng hệ thống phân phối và mang lại nhiều cơ hội thành công nhất cho các tư vấn viên bảo hiểm IFA!
Hiện nay, admin đã quyết định lựa chọn kênh IFA ( Broker ) để xây dựng doanh nghiệp phân phối bảo hiểm cho riêng mình với mong muốn sẽ mang lại những sản phẩm bảo hiểm tốt nhất trên thị trường để phục vụ khách hàng và thông qua đó cũng sẽ mang lại một cơ hội khởi nghiệp tiềm năng nhất hiện nay cho nhiều người hơn nữa tại Việt Nam.
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, đánh giá và tìm hiểu thị trường này, admin quyết định lựa chọn mô hình IFA đầu tiên du nhập vào Việt Nam để hợp tác đó chính là TCA - một thương hiệu mang tầm nhìn chiến lược của ngân hàng Techcombank lập ra.
Do nhu cầu phát triển thị trường, admin mong muốn được hợp tác với tất cả những anh chị em đang khát khao tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp trên 63 tỉnh, thành để cùng nhau phát triển và nhân rộng mô hình này tại Việt Nam, thông qua đó góp phần giúp đở cho hàng triệu gia đình Việt Nam tiếp cận được những sản phẩm bảo hiểm ưu việt nhất trên thị trường!
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: 

Võ Phi Vũ - Admin Tư Vấn Bảo Hiểm Miễn Phí

0982324779/ Zalo

Email: vt37vt@gmail.com

 

Facebook